Bản tin bất động sản ngày 24/02/2015

Bất động sản 2014: Giải bài toán lương và giá nhà


Muốn cân bằng cán cân này, khi giá nhà không chịu giảm nữa, thì lương phải tăng, hoặc ngược lại.

Sau nhiều chính sách hỗ trợ, hàng loạt chiêu kích cầu được tung ra, năm 2014 trôi qua lại cộng thêm một năm nữa thị trường bất động sản vẫn loanh quanh những le lói sắc hồng và kỳ vọng một giá trị thực cho thị trường.
Le lói sắc hồng
Số liệu từ Hiệp hội Bất động sản Việt Nam cho thấy, tính đến hết ngày 20/11/2014, tổng giá trị hàng tồn bất động sản còn 77.811 tỷ đồng, giảm 2.760 tỷ đồng so với thời điểm 20/10. Còn nếu so với quý I/2013, số hàng tồn kho đã giảm 50.737 tỷ đồng (giảm 39,47%). Hàng tồn giảm chủ yếu tại các dự án căn hộ có diện tích nhỏ, giá bán trung bình, các dự án đã hoàn thành và những dự án ở khu vực có hạ tầng tốt.
Tồn kho giảm là dấu hiệu quan trọng nhất cho thấy giao dịch trên thị trường có kết quả thực. Nó cũng là chỉ báo cho biết thị trường không bất động. Cũng từ những chỉ báo này, nhiều đánh giá từ giới trong nghề và nhà quản lý cho rằng, thị trường đang phục hồi.
Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Trần Nam khẳng định rằng, thị trường bất động sản (BĐS) đang trên đà hồi phục chứ không còn là dấu hiệu phục hồi như nhiều người nói. Thứ trưởng dẫn chứng: lượng giao dịch thành công tăng trưởng liên tục từ đầu năm 2013 đến nay, đặc biệt là sang năm 2014, cập nhật số liệu báo cáo chính thức thông qua các sàn BĐS, tới tháng 11/2014, tại Hà Nội có gần 10.000 giao dịch, tương đương 200% so với 11 tháng của năm 2013. Còn tại TP HCM, 11 tháng qua cũng có khoảng 8.850 giao dịch thành công, tương đương tăng 35% so với cùng kỳ năm 2013.
Có một tín hiệu nữa của thị trường là kết quả thu hút vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài vào Việt Nam năm nay cho thấy, lĩnh vực kinh doanh bất động sản đứng thứ 2 trong dòng vốn này, với 35 dự án đầu tư đăng ký mới, tổng vốn đầu tư cấp mới và tăng thêm là 2,54 tỷ USD, chiếm 12,6% tổng vốn đầu tư đăng ký.
Trên thị trường, nhiều dự án nhà ở mới được khởi công, nhiều dự án dang dở đã tiếp tục hoạt động trở lại.. Trong bối cảnh thị trường nhiều năm qua ảm đạm, bong bóng bất động sản làm suy giảm niềm tin của người tiêu dùng và kể cả không ít nhà đầu tư, những động thái này đang thắp lên những tia hy vọng, sưởi ấm lại mức độ nhất định ở niềm tin cho cả nhà đầu tư và người tiêu dùng.

Bất động sản khởi sắc nhưng chưa hết khó


Ồ ạt bung hàng
Ông Vũ Cương Quyết, Tổng Giám đốc Cty Cổ phần Dịch vụ và Địa ốc Đất Xanh Miền Bắc cho biết, nếu như năm 2014, thị trường BĐS hầu như không có nguồn cung mới, trong năm 2015 một nguồn cung mới trên thị trường đã bắt đầu xuất hiện. Về phía các chủ đầu tư, sau một thời gian dài trầm lắng, năm 2015 nhiều dự án sẽ bung ra thị trường.
Nhận định về sự mở bán ồ ạt của các phân khúc chung cư, ông Trần Ngọc Quang, Tổng thư ký Hiệp hội BĐS Việt Nam cho biết: “Hiện, thanh khoản các phân khúc chung cư vẫn duy trì xu hướng tăng. Tuy nhiên, thị trường BĐS rất khó tạo ra cơn sốt như trước vì doanh nghiệp vẫn khó khăn, nhiều dự án đắp chiếu”.
Trong khi đó, ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội BĐS TPHCM có cái nhìn khả quan về thị trường khi chính sách cho người nước ngoài vay được cởi bỏ. Theo ông Châu, đây là những khách hàng tiềm năng cho thị trường BĐS trong thời gian tới. Về dài hạn, điều này tạo ra động lực cho phát triển kinh tế bởi chính những người nước ngoài sẽ tuyên truyền, vận động góp phần thúc đẩy làn sóng đầu tư vào

Sức hấp dẫn từ các mảnh đất vàng


Mới đây, việc IPO Triển lãm Giảng Võ (VEFAC) cũng thu hút sự chú ý của giới đầu tư với thông tin Công ty này tọa lạc trên khu đất rộng gần 7 ha tại trung tâm thủ đô Hà Nội. Đồng thời, VEFAC) cũng sở hữu cơ sở vật chất gồm 3 nhà trưng bày (tổng diện tích gần 10 nghìn m2), 3 nhà hội thảo cùng hệ thống cơ sở hạ tầng hoàn chỉnh, có thể tổ chức các cuộc triển lãm có quy mô tầm cỡ quốc tế hoặc cùng lúc tổ chức nhiều sự kiện khác nhau.
Đợt IPO lần này của Triển lãm Giảng Võ được đánh giá là sẽ hấp dẫn đối với các doanh nghiệp bất động sản đang muốn sở hữu các khu đất vàng của công ty.
Theo thông tin chúng tôi có được, đã có đại gia bất động sản bắt đầu “để mắt” đến đợt IPO này.
Một trường hợp khác là Bicico – CTCP Công nghiệp Hóa chất và Vi sinh trong đợt bán đấu giá hơn 833  nghìn cổ phiếu. Cổ phiếu Bicico hấp dẫn tới mức, mặc dù mức giá khởi điểm không hề thấp (53.300 đồng/cổ phần), có tới 5 nhà đầu tư đặt mua tổng cộng 4,17 triệu cổ phần. Cuối cùng duy nhất 1 nhà đầu tư trúng đấu giá với mức giá cao hơn gần 20 nghìn đồng/cổ phiếu so với giá khởi điểm. Tính ra, cá nhân này đã bỏ ra gần 61 tỷ đồng để sở hữu 51% vốn điều lệ của Bicico.
Được biết, một trong những đơn vị thành viên của Bicico là xí nghiệp Hương Việt  tọa lạc trên mặt bằng rộng tới 17.000 m2 tại trung tâm quận 9, Tp.HCM.
Sức hấp dẫn về đất trở nên có lý hơn khi kết quả kinh doanh năm 2014 của Bicico không lấy gì làm khả quan với khoản lỗ ròng 7,6 tỷ đồng. Quỹ đầu tư tích lũy và LNST chưa phân phối tại thời điểm cuối năm đạt hơn 50 tỷ đồng, vẫn “chưa vào đâu” so với số tiền mà nhà đầu tư cá nhân này bỏ ra chỉ để sở hữu 51% cổ phần Bicico.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Phòng Kinh doanh: Ms. Ngọc
0904.988.313
ngocttb@gmail.com