Bản tin bất động sản ngày 28/02/2015

Xu hướng bất động sản 2015 từ góc nhìn chuyên gia


Nhiều chuyên gia trong ngành hiện nay đều cho rằng thị trường bất động sản 2014 đã qua “đáy” và đang trong xu hướng đi lên.

Qua những con số thống kê từ Bộ Xây dựng cho thấy thị trường đang có xu hướng đi lên rõ rệt. Cụ thể, giao dịch thành công tại Hà Nội và Tp.HCM khoảng 25.000 căn, cao gấp khoảng 3 lần so với năm trước, dư nợ cho vay đạt mức cao nhất từ 2011 đến nay khoảng trên 290 nghìn tỷ…tiếp đà đi lên của 2014, thị trường 2015 được dự báo sẽ khả quan hơn.

Là người am tường về chính sách, pháp luật đất đai, Giáo sư Đặng Hùng Võ cho rằng hệ thống văn
G.S Đặng Hùng Võ
"Năm 2015 thị trường sẽ ấm hơn và lượng giao dịch nhiều hơn không chỉ ở phân khúc giá thấp mà cả ở phân khúc giá trung bình và cao cấp."
bản pháp luật về đất đai có rất nhiều thay đổi và sẽ có tác động tích cực lên thị trường bất động sản trong thời gian tới.
Giáo sự Đặng Hùng Võ nhận định thị trường 2014 đã qua đáy và bắt đầu đi lên. Năm 2015 thị trường sẽ ấm hơn và lượng giao dịch nhiều hơn không chỉ ở phân khúc giá thấp mà cả ở phân khúc giá trung bình và cao cấp.
Qua phân tích về yếu tố thu nhập, Giáo sư Đặng Hùng Võ chỉ ra rằng có tới 20% số hộ tại đô thị cần có tín dụng ưu đãi mới tiếp cận được nhà giá rẻ, 80% không cần tín dụng ưu đãi; 40% có thể tiếp cận nhà phân khúc giá trung bình cần có tín dụng ưu đãi trong khi đó chỉ có 20% có thể tiếp cận loại nhà ở này mà không cần tín dụng ưu đãi; và có tới 20% số hộ có thể tiếp cận nhà cao cấp cần có tín dụng ưu đãi.
Điều này cho thấy, phân khúc nhà giá rẻ vẫn chiếm tỷ lệ cao, tuy nhiên, tỷ lệ cụ thể còn phụ thuộc vào tâm lý người tiêu dùng. Cũng theo G.S Đặng Hùng Võ sự thay đổi của pháp luật đất đai mới sẽ có tác dụng làm tăng cung nhà ở giá rẻ, nhà cho thuê, nhà chung cư và phát triển các loại hình bất động sản hình thành trong tương  lai.

Bất động sản sôi động nhờ những tác động đa chiều


Nhờ những tác động tích cực của Ngân hàng Nhà nước qua các Thông tư 32, 36...; Luật Kinh doanh Bất động sản (sửa đổi), Luật Nhà ở (sửa đổi) được thông qua nên thị trường BĐS thời gian vừa qua đã có dấu hiệu phục hồi

Sau một thời gian dài đóng băng, năm nay, thị trường BĐS đã có nhiều dấu hiệu hồi phục. Tuy chưa thể trở lại thời “ hoàng kim“ nhưng rõ ràng, BĐS đang có những bước chuyển mình mạnh mẽ. Những con số thống kê cho thấy hoạt động kinh doanh bất động sản đã được cải thiện nhiều với mức tăng 2,93%, cao hơn mức tăng 1,91% của cùng kỳ năm trước. Nguyên nhân chủ yếu do lãi suất ngân hàng tiếp tục giảm, chính sách của Nhà nước về hỗ trợ ngành bất động sản đã và đang phát huy tác dụng cùng với những điều kiện cho vay mua nhà được nới lỏng.
Cụ thể, về phía ngân hàng, liên tiếp hai thông tư 32 và thông tư 36 được ban hành với nhiều quy định ưu đãi cho BĐS. 
Thông tư 32 ngày 18/11 của Ngân hàng Nhà nước (NHNN) đã mở rộng đối tượng được vay vốn thuê, thuê mua nhà ở xã hội.điều kiện được vay vốn gói 30.000 tỷ, giúp cho phân khúc nhà ở giá thấp được hưởng lợi rất nhiều. Đồng thời, mở thêm điều kiện được vay vốn và nới thời gian áp dụng mức lãi suất cho vay.
Tiếp đó, Thông tư 36 đượcNHNN ban hành ngày 20/11. Theo đó, NHNN đã điều chỉnh hệ số rủi ro với các khoản phải đòi để đầu tư, kinh doanh chứng khoán; các khoản phải đòi để kinh doanh bất động sản từ 250% theo quy định tại Thông tư 13 xuống còn 150% (là mức thấp nhất theo thông lệ). Nhiều ý kiến nhận định cho rằng Ngân hàng Nhà nước đang phát đi thông điệp muốn mở rộng tăng trưởng tín dụng nhất là đối với Bất Động Sản.
Cũng thời gian này, Luật Kinh doanh Bất động sản (sửa đổi), và Luật Nhà (sửa đổi) cũng đã được Quốc Hội cũng đã chính thức thông qua ngày 25/11.

"Cơn khát" nhân sự bất động sản cuối năm


Thị trường bắt đầu chuyển mình cũng là lúc các doanh nghiệp ráo riết săn người tài, nhằm đưa ra chiến lược kinh doanh mới thích nghi với thời cuộc.

Từ đầu năm nay, nhiều doanh nghiệp bất động sản cũng ngỏ ý tuyển nhân sự chủ chốt. Công ty cổ phần đầu tư và xây dựng Hà Nội tuyển hàng loạt vị trí từ phó tổng giám đốc, trợ lý tài chính, kiến trúc sư quy hoạch. Công ty cổ phần Tasco tìm người đảm nhiệm vị trí giám đốc kinh doanh. Công ty cổ phần Đầu tư Hùng Vương cũng tuyển giám đốc kinh doanh.....

Thị trường cũng đã ghi nhận sự thay đổi nhân sự ở một số công ty BĐS lớn. Mới đây, ông Lê Minh Dũng, Giám đốc phụ trách về đầu tư tại CBRE Việt Nam đã đầu quân cho Bim Group với vị trí Phó Tổng giám đốc Syrenam Việt Nam, kiêm Giám đốc điều hành khối bất động sản và nghỉ dưỡng. Trước đó không lâu, Phó giám đốc Savills Hà Nội Trần Như Trung cũng đã chuyển sang làm Phó tổng giám đốc Tân Hoàng Minh phụ trách hoạt động phát triển, kinh doanh, tiếp thị và truyền thông của doanh nghiệp này. 

Không chỉ thay đổi ở mảng nhân sự cao cấp mà thời gian gần đây các doanh nghiệp BĐS cũng ồ ạt tuyển dụng nhân viên, đặc biệt là các sàn BĐS tuyển môi giới. Khảo sát trên hàng loạt các trang thông tin quảng cáo tìm việc, thật dễ dàng bắt gặp các thông tin về tuyển dụng nhân viên kinh doanh của các công ty, doanh nghiệp BĐS từ Bắc vào Nam. 

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Phòng Kinh doanh: Ms. Ngọc
0904.988.313
ngocttb@gmail.com